ไขข้อสงสัย"น้ำมะพร้าว"เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ !?
กับผลการศึกษาจริงใน"หนูทดลอง"

บำรุงผิวพรรณ อุดมด้วยวิตามิน ช่วยให้สดชื่น คือประโยชน์ทั่วๆ ไปของ น้ำมะพร้าว ที่เราคุ้นเคยกัน แน่ล่ะว่าเจ้าเครื่องดื่มจากธรรมชาตินี้ มีสรรพคุณที่ยอดเยี่ยมอยู่มากมาย แต่เมื่อไม่นานมานี้ ได้เกิดเรื่องน่าสนใจบนโลกโซเชียล ของคู่สามี-ภรรยา ที่อ้างถึงอีกหนึ่งสรรพคุณของน้ำมะพร้าว ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องสมรรถภาพทางเพศ !?

และทันทีที่น้ำมะพร้าวได้ถูกดึงเข้ามาเกี่ยวกับหัวข้อที่ผู้คนสนใจมากที่สุด ข่าวที่ตามมาคือมะพร้าวได้ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า และยังก่อให้เกิดข้อสงสัยกับหลายคนไม่น้อย ว่าจริงๆ แล้ว น้ำมะพร้าวเจ้าปัญหานี่ จะมีสรรพคุณช่วยเพิ่มพลังชาย มอบความฟิตพร้อมใส่ทุกศึกได้จริงหรือไม่ ?

คำตอบของคำถามนี้ถูกถ่ายทอดโดยคุณหมอภาณุวัฒน์ พุทธเจริญผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ สถาบันรักษาความปวดและสร้างเสริมความเข้มแข็ง (Fix&Fit) โรงพยาบาลพระรามเก้า ให้หลายคนได้คลายข้อสงสัย ในรูปแบบของประเด็นเชิงวิชาการ

ซึ่งสำหรับผลการศึกษาเรื่อง น้ำมะพร้าว ที่เกี่ยวข้องกับการเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ ที่ใกล้เคียงที่สุด ก็คงจะเป็นผลการศึกษาใน หนูทดลองที่ศึกษาโดยให้เจ้าตัวจ้อยกินน้ำมะพร้าว ต่อเนื่องกันหนึ่งเดือน และผลปรากฏว่า หนูทดลองมีระดับฮอร์โมนหลายชนิดสูงขึ้น"รวมทั้งฮอร์โมนเพศชาย และมีประสิทธิภาพในการผสมพันธุ์สูงขึ้นด้วย"อาจจะมีความเป็นไปได้ว่าผลการทดลองนี้สามารถเกิดขึ้นได้ในมนุษย์เช่นกัน

...แต่ช้าก่อน ก่อนที่จะรีบไปกักตุนน้ำมะพร้าว เราต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ผลการศึกษานี้คือการทดลองโดยใช้ น้ำมะพร้าวอ่อนไม่ผ่านกระบวนการ และทำการทดลองโดย "ให้หนูกินน้ำมะพร้าว 50-100 CC ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ต่อวัน" ถ้าเป็นมนุษย์เทียบได้กับการดื่มน้ำมะพร้าวถึงวันละ 3-5 ลิตร !!

ฟังดูอาจจะไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไรเมื่อเทียบกับการได้มาซึ่งฮอร์โมนเพศชาย แต่อย่าลืมว่าในน้ำมะพร้าว มีทั้งปริมาณน้ำตาลสูง และยังมีค่าโพแทสเซียมที่สูงมากอีกด้วย ซึ่งปริมาณการดื่มน้ำมะพร้าวสำหรับคนทั่วไป คือไม่ควรเกินสองลูกต่อวัน หรือประมาณ 500 CCนั่นหมายความว่า ถ้าเราจะลองดื่มน้ำมะพร้าวทุกวันแบบหนูทดลอง เท่ากับเราต้องดื่มเกินปริมาณที่แนะนำไปอย่างน้อย 6 เท่า !!

และก็ไม่ได้มีอะไรมาการันตีว่าสมรรถภาพทางเพศจะเพิ่มขึ้นด้วย แต่สิ่งที่เราจะได้รับแน่ๆ คือค่าน้ำตาลในเลือดและค่าโพแทสเซียม ที่จะสูงขึ้นจนเกิดอันตรายกับร่างกายอย่างแน่นอน

คุณหมอภาณุวัฒน์ให้ข้อมูลว่า"ในน้ำมะพร้าวมีสารอาหารหลายชนิด เช่น น้ำตาล กรดอะมิโนอิสระ สาร trophic factor ช่วยกระตุ้นการซ่อมแซมเซลล์ และยังมีเกลือแร่ ที่มีประโยชน์ช่วยให้พลังงาน บำรุงร่างกาย รวมถึงช่วยให้คนที่ป่วยหรือบาดเจ็บ สามารถฟื้นตัวได้เร็วขึ้น"

"โดยปกติหากจะให้ร่างกายได้ประโยชน์อย่างเต็มที่ ควรดื่มน้ำมะพร้าวตอนท้องว่าง ดื่มช่วงเย็น หรือดื่มช่วงก่อนนอน เพราะจะช่วยให้สาร trophic factor และกรดอะมิโน บำรุงเซลล์ร่างกายได้ดีในช่วงการนอนหลับ และยังช่วยให้การนอนหลับดีขึ้นด้วย แต่เนื่องจากน้ำมะพร้าวมีน้ำตาลและโพแทสเซียมอยู่มาก ดังนั้นผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด จึงควรระมัดระวังในการดื่มให้ดี"

มาถึงตอนนี้หลายคนอาจเสียดายที่น้ำมะพร้าวไม่ได้มีสรรพคุณเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ ได้โดยตรงแต่โชคดีที่คุณหมอภาณุวัฒน์ ยังไม่ลืมที่จะให้คำแนะนำถึงผลไม้ชนิดอื่น ที่ช่วยเพิ่มสมรรถภาพได้แบบ จริงๆ แถมยังมีสรรพคุณที่ดีกับร่างกายไม่แพ้น้ำมะพร้าวอีกด้วย

"ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เช่นพวกส้ม มะนาว กีวี่ลูกหม่อน หรือเบอร์รี่ต่างๆจะช่วยเพิ่มคุณภาพของสเปิร์ม ส่วนอะโวคาโดจะมีวิตามินบีสูง และมีกรดโฟลิก ที่ช่วยเรื่องการรักษาระดับฮอร์โมน สำหรับแตงโมจะมีสารซิตรูลีน ช่วยเพิ่มอาร์จินีน ซึ่งทำให้หลอดเลือดขยายตัวได้ดีขึ้น และมีผลต่อการแข็งตัวของอวัยวะเพศ นอกจากนี้ ยังมีทับทิมที่มีสารช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น ส่งผลกับอวัยวะเพศเช่นเดียวกัน"คุณหมอภาณุวัฒน์กล่าว

ติดตามเกร็ดความรู้และข้อมูลสุขภาพที่น่าสนใจเพิ่มเติม กับโรงพยาบาลพระรามเก้า ได้ที่ Website: www.praram9.com / Line: https://lin.ee/vR9xrQs หรือ @praram9hospital