-บริษัทร่วมลงทุน (JV) นี้บูรณาการความเป็นผู้นำระดับโลกของเซนโทยีน (CENTOGENE) ในด้านมัลติโอมิกส์เข้ากับมุมมองเชิงลึกในท้องถิ่นของไลฟ์รา (Lifera) บริษัทเภสัชภัณฑ์ของกองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะ (Public Investment Fund หรือ PIF) ในริยาด

-บริษัทร่วมลงทุนนี้มุ่งเน้นการให้บริการการตรวจมัลติโอมิกที่ล้ำสมัยแก่ผู้ป่วย ระบบสุขภาพ ลูกค้าบริษัทเภสัชภัณฑ์ และสถาบันวิจัยในซาอุดีอาระเบียและประเทศต่าง ๆ ในกลุ่มประเทศคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ ทั้งนี้ปัจจุบันเซนโทยีนเป็นผู้ให้บริการการตรวจทางพันธุกรรมรายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับต้น ๆ ในตลาดนี้

-บริการคุณภาพสูงจะแปลงข้อมูลเชิงลึกทางพันธุกรรมเป็นคำตอบที่เปลี่ยนแปลงชีวิตซึ่งขับเคลื่อนด้วยข้อมูล อันจะเร่งการพัฒนาการแพทย์แม่นยำ ขยายโครงการสุขภาพประชากร ปรับปรุงระยะเวลารอผลการวินิจฉัยทางคลินิก และสร้างสมรรถภาพและสมรรถนะในซาอุดีอาระเบียเพื่อส่งเสริมการวิจัยและการทำงานร่วมกันระดับโลก

-บริษัทร่วมลงทุนนี้จะช่วยส่งเสริมวิสัยทัศน์ปี 2573 ของซาอุดีอาระเบีย (Saudi Vision 2030) ตลอดจนโครงการริเริ่มที่สำคัญของประเทศในด้านที่เกี่ยวข้องกับการตรวจทางพันธุกรรมและการเติบโตของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพซาอุดีอาระเบีย

-เซนโทยีนจะได้รับเงินลงทุน 30 ล้านดอลลาร์ในรูปแบบของหุ้นกู้แปลงสภาพตามกำหนดโดยมีระยะเวลา 6 เดือนและมีราคาการแปลงสภาพเป็นหุ้นสามัญของเซนโทยีนอยู่ที่ 2.20 ดอลลาร์ต่อหุ้น ตลอดจนการชำระเงินตามเป้าความสำเร็จที่เกี่ยวข้องกับผลการดำเนินงานและค่าลิขสิทธิ์อิงรายได้จนถึงปี 2576

เซนโทยีน เอ็น.วี. (CENTOGENE N.V.) (Nasdaq: CNTG) พันธมิตรด้านชีววิทยาศาสตร์รายสำคัญสำหรับคำตอบที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลเกี่ยวกับโรคหายากและโรคการเสื่อมของระบบประสาท และไลฟ์รา (Lifera) บริษัทชีวเภสัชภัณฑ์ของกองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะ (Public Investment Fund หรือ PIF) ได้ประกาศการทำงานร่วมกันเชิงกลยุทธ์ด้วยการตั้งบริษัทร่วมลงทุน (JV) เพื่อเพิ่มการเข้าถึงและการดำเนินการอย่างรวดเร็วในท้องถิ่นและภูมิภาคสำหรับการตรวจมัลติโอมิกส์คุณภาพระดับโลกให้แก่ผู้ป่วยในซาอุดีอาระเบียและประเทศต่าง ๆ ในกลุ่มประเทศคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (Gulf Cooperation Council หรือ GCC) ทั้งนี้ ภายใต้เงื่อนไขของการทำงานร่วมกันนี้ เซนโทยีนจะได้รับหุ้นกู้แปลงสภาพตามกำหนดมูลค่า 30 ล้านดอลลาร์จากไลฟ์รา

เซนโทยีน ผู้นำรายปัจจุบันในตลาดในด้านบริการรับจ้างตรวจทางพันธุกรรมสำหรับผู้ป่วยในซาอุดีอาระเบีย จะให้การวินิจฉัยระดับแนวหน้าและความเชี่ยวชาญด้านมัลติโอมิกส์แก่บริษัทร่วมลงทุนนี้ ซึ่งเมื่อรวมกับบทบาทการดำเนินงานและทรัพยากรในท้องถิ่นที่แข็งแกร่งของไลฟ์รา จะสร้างการเข้าถึงในวงกว้างสำหรับการตรวจลำดับทางพันธุกรรมที่ล้ำสมัยในท้องถิ่นซึ่งปรับให้สอดรับกับความต้องการในภูมิภาค บริษัทร่วมลงทุนนี้จะสร้างห้องปฏิบัติการที่ก้าวหน้าและโครงสร้างพื้นฐานด้านชีวสารสนเทศ โดยใช้ประโยชน์จากธนาคารข้อมูลชีวภาพ เซนโทยีน ไบโอเดตาแบงก์ (CENTOGENE Biodatabank) คลังข้อมูลมัลติโอมิกเชิงบูรณาการในโลกจริงที่ใหญ่ที่สุดในโลกในธนาคารชีวภาพโรคหายากระดับโลกและโรคการเสื่อมของระบบประสาท ซึ่งมีอยู่มากกว่า 70 ล้านรายการและมีชุดข้อมูลผู้ป่วยชาวซาอุดีอาระเบียกว่า 35,000 รายการ บริษัทร่วมลงทุนนี้จะพัฒนาสมรรถนะสำหรับการตรวจทางพันธุกรรมและการแปลผลโดยทำงานร่วมกับเซนโทยีนในระดับโลก ทั้งนี้โดยจะเป็นกลจักรสำหรับโครงการตรวจคัดกรองและโครงการทางพันธุศาสตร์ขนาดใหญ่ระดับประเทศ เช่นนี้ ผู้ป่วยในซาอุดีอาระเบียและกลุ่มประเทศคณะมนตรีความมั่นคงรัฐอ่าวอาหรับ ซึ่งเป็นภูมิภาคที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วโดยมีผู้อยู่อาศัยกว่า 56 ล้านราย จะมีการเข้าถึงที่เพิ่มขึ้นสำหรับบริการตรวจวินิจฉัยที่ก้าวหน้าและมีประสิทธิผลที่สุดในโลก ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของเป้าประสงค์เชิงกลยุทธ์ของไลฟ์รา โดยจะยกระดับความเข้มแข็งของประเทศและผลลัพธ์ทางสุขภาพในซาอุดีอาระเบีย

ดร. อิบราฮิม อัลจูฟาลลี (Dr. Ibrahim Aljufalli) ประธานคณะกรรมการไลฟ์รา กล่าวว่า
"การทำงานร่วมกันเชิงกลยุทธ์นี้สะท้อนภารกิจของไลฟ์ราที่จะขยายอุตสาหกรรมชีวเภสัชของซาอุดีอาระเบีย ด้วยความเชี่ยวชาญของเซนโทยีนในด้านโรคทางระบบการเผาผลาญและระบบประสาทเสื่อมที่หายาก เราเล็งเห็นศักยภาพการสร้างคุณค่าอย่างมหาศาลในการที่บริษัทร่วมลงทุนนี้จะมอบการวินิจฉัยที่ทันท่วงทีและเที่ยงตรงแม่นยำยิ่งขึ้น ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อผู้ป่วยและครอบครัว ทั้งนี้โดยขับเคลื่อนด้วยพอร์ตโฟลิโอการวินิจฉัยที่ครอบคลุมซึ่งเป็นมากกว่าการตรวจในห้องปฏิบัติการและการแปลผลในทางการแพทย์ การทำงานร่วมกันครั้งนี้ยังจะเอื้อให้เกิดการวิจัยทางชีวเภสัชวิทยาในด้านโรคหายาก พร้อมทั้งมอบทรัพยากรในการส่งเสริมการวิจัยแบบทำงานร่วมกันในทั่วทั้งซาอุดีอาระเบียและร่วมกับพันธมิตรระดับโลก"

คุณคิม สตรัทตัน (Kim Stratton) ซีอีโอของเซนโทยีน กล่าวว่า
"การร่วมมือกับไลฟ์ราถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในภารกิจของเราที่จะส่งมอบคำตอบเปลี่ยนชีวิตที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลให้แก่ผู้ป่วยทั่วโลก และสร้างหนทางในการบรรลุการเติบโตที่ยั่งยืนและการทำกำไรสำหรับเซนโทยีน"

และกล่าวเสริมว่า

"ในการเป็นส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์ปี 2573 ซาอุดีอาระเบียได้ออกแบบโครงการที่น่าประทับใจเพื่อยกระดับผลลัพธ์ทางสุขภาพในทั่วทั้งภูมิภาค บริษัทร่วมลงทุนนี้จะสานต่อองค์ความรู้ที่กว้างขวางและสถานะการเป็นผู้นำในปัจจุบันของเซนโทยีนในตลาดซาอุดีอาระเบีย ประกอบกับความเข้าใจเชิงลึกของไลฟ์ราเกี่ยวกับภูมิทัศน์ของบริการสุขภาพในท้องถิ่น เพื่อเสริมสร้างโครงการด้านสุขภาพเหล่านี้อย่างแข็งขัน สิ่งนี้ ประกอบกับการลงทุนของไลฟ์รา ทำให้เซนโทยีนได้มีพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ที่แน่วแน่สำหรับอนาคต"

ภายใต้เงื่อนไขของความตกลง ไลฟ์ราและเซนโทยีนจะลงทุนในบริษัทร่วมลงทุนดังกล่าวนี้ เซนโทยีนยังสามารถที่จะได้รับการชำระเงินที่สำคัญตามเป้าความสำเร็จที่เกี่ยวข้องกับผลการดำเนินงานของบริษัทร่วมลงทุนนี้และค่าลิขสิทธิ์อิงรายได้จนถึงปี 2576 โดยทั้งสองฝ่ายจะมีตัวแทนอยู่ในคณะกรรมการของบริษัทร่วมลงทุนนี้ และความตกลงครั้งนี้ยังระบุว่าตัวแทนสองคนจากไลฟ์ราจะเข้าร่วมในคณะกรรมการกำกับดูแลของเซนโทยีน

หมายเหตุ:

เกี่ยวกับไลฟ์รา
ไลฟ์รา (Lifera) เป็นบริษัทชีวเภสัชภัณฑ์แห่งใหม่ที่มุ่งทุ่มเทเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมชีวเภสัชภัณฑ์ของซาอุดีอาระเบียและสร้างความเข้มแข็งทางสุขภาพของประเทศ ด้วยการพัฒนาสมรรถนะการผลิตวัคซีน อินซูลิน พลาสมาการรักษา และชีววัตถุอื่น ๆ ประกอบกับการลงทุนในการตรวจทางพันธุกรรมและการแพทย์แม่นยำ ไลฟ์รามุ่งทำให้ผู้คนในซาอุดีอาระเบียสามารถเข้าถึงยาที่เชื่อถือได้และราคาไม่แพง

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.lifera.com.sa

เกี่ยวกับเซนโทยีน
ภารกิจของเซนโทยีน (CENTOGENE) คือการมอบคำตอบเปลี่ยนชีวิตที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลแก่ผู้ป่วย แพทย์ และบริษัทยาสำหรับโรคหายากและโรคการเสื่อมของระบบประสาท เราบูรณาการเทคโนโลยีมัลติโอมิกส์เข้ากับธนาคารข้อมูลชีวภาพ เซนโทยีน ไบโอดาตาแบงก์ (CENTOGENE Biodatabank) เพื่อมอบการวิเคราะห์ที่มีมิติเพื่อให้นำทางการพัฒนาการแพทย์แม่นยำรุ่นใหม่ แนวทางที่ไม่เหมือนอื่นใดของเราเอื้อให้เกิดการวินิจฉัยที่รวดเร็วและเชื่อถือได้สำหรับผู้ป่วย สนับสนุนความเข้าใจทางการแพทย์ที่แม่นยำยิ่งขึ้นเกี่ยวกับภาวะของโรค ตลอดจนเร่งและลดความเสี่ยงของการค้นพบ การพัฒนา และการดำเนินการเชิงพาณิชย์สำหรับยาเภสัชภัณฑ์มุ่งเป้า

ดูเพิ่มเติมได้ที่ www.centogene.com

ดูข้อมูลเพิ่มเติม ข้อความที่มีลักษณะเป็นการคาดการณ์ในอนาคต และข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับเต็มได้ที่
www.lifera.com.sa
www.centogene.com