ออฟฟิศซินโดรม โรคฮิตของคนรุ่นใหม่ เสี่ยง! รุนแรง แต่รักษาได้

กรุงเทพ – อาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อตามอวัยวะร่างกาย เช่น คอ บ่า ไหล่ หลัง หรือ “ออฟฟิศซินโดรม” พบได้มากกับคนวัยทำงานในปัจจุบัน เพราะต้องนั่งอยู่กับที่ ใช้คอมพิวเตอร์ ใช้โทรศัพท์มือถือเป็นเวลานานๆ หรือในทุกอิริยาบถ ทั้ง นั่ง นอน ยืน และ การก้มคอ งอหลัง ยกของหนัก ใช้ร่างกายเยอะเกินไป ล้วนส่งผลกระทบกับ คอ บ่า ไหล่ หลัง และอาจทำลายไปถึงบริเวณหมอนรองกระดูกซึ่งเป็นอีกหนึ่งจุดที่คนไทยกำลังประสบปัญหาค่อนข้างมาก หากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องและทันท่วงทีอาจส่งผลรุนแรงไปจนถึงขั้นพิการได้

เครือโรงพยาบาลพญาไท “ผู้นำ” ด้านนวัตกรรมการผ่าตัดรักษา “โรคระบบประสาทและไขสันหลัง” โดยมี นายแพทย์ธีรศักดิ์ พื้นงาม แพทย์หัวหน้าแผนกศัลยกรรมประสาท ศูนย์สมองและกระดูกสันหลัง รพ.พญาไท 2 และแพทย์หัวหน้าศูนย์ Mini Spine Center ซึ่งมีประสบการณ์ในการรักษาโรงนี้มา ตั้งแต่ปี 2549 ถึงปัจจุบัน (2566) ให้การรักษาผู้ป่วยที่มีปัญหาเรื่องกระดูกสันหลัง และเส้นประสาทไขสันหลังให้ได้รับผลสำเร็จเป็นจำนวนมาก และเป็นผู้บุกเบิกและนำแนวทาง “Minimally Invasive Neurosurgery” หรือ “การผ่าตัดแผลเล็ก” มาใช้ในประเทศไทยกว่า 15 ปี ด้วยการเริ่มใช้เทคโนโลยีการนำกล้องผ่าตัดแผลเล็กในโรคสมอง ขยายไปสู่ผ่าตัดแผลเล็กในผู้ป่วยโรคกระดูกสันหลัง…จนประสบผลสำเร็จเป็นที่แรกของไทย!!

ด้วยแนวทางการผ่าตัดแบบ Minimally Invasive Surgery ที่คุณหมอริเริ่มนำมาใช้ ได้ "เปลี่ยนความกังวลของผู้ป่วย เป็นความเชื่อมั่น" ทั้งเรื่องความปลอดภัย และความสำเร็จในการรักษาด้วยการผ่าตัดแผลเล็กทำให้ผู้ป่วยเจ็บน้อยลง ฟื้นตัวเร็ว ระยะเวลาอยู่ในโรงพยาบาลก็สั้นลง ทั้งยังลดอัตราการติดเชื้อจากการผ่าตัดได้มาก จึงนับว่าเป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในปัจจุบัน

โรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทพบเจอได้ในคนทุกเพศทุกวัย สังเกตอาการได้ ดังนี้

ปวดที่ต้นคอร้าวลงมาที่แขน ปวดหลังร้าวลงมาที่ขา ปวดที่ต้นคอหรือหลังเรื้อรัง โดยผู้ป่วยจะมีอาการปวดดังกล่าวอย่างใดอย่างหนึ่ง เป็นระยะเวลานานๆ มากกว่า 14 วันขึ้นไปและไม่หายปวด และยังมีสาเหตุต่างๆที่นำมาสู่โรคนี้ได้ อาทิ อายุ กิจกรรมประจำวัน โรคอ้วน อุบัติเหตุฯ

การรักษาโรคชนิดนี้ มีหลายวิธี ทั้งการรับประทานยา การทำกายภาพบำบัด และอื่นๆ อีกมากมาย แต่มีหนึ่งวิธีที่หลังจากการรักษาแล้วถือว่าเห็นผลได้ชัดเจน คนไข้สามารถกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้เร็วมากที่สุด คือ การผ่าตัดหมอนรองกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท ทั้งการผ่าตัดแบบแผลเล็กด้วยกล้องขยายกำลังสูง หรือ Microscopic Discectomy , ผ่าตัดผ่านกล้อง หรือ Endoscopic Discectomy ซึ่งจะทำให้ได้ผลเป็นอย่างดี เจ็บตัวน้อยมาก แผลเล็ก และ ผู้ป่วยฟื้นตัวได้เร็ว ทำให้หลังการผ่าตัดคนไข้สามารถลุกขึ้นเดินได้ภายใน 24 ชั่วโมง

หากมีอาการ หรือต้องการรับคำแนะนำปรึกษาแพทย์ สอบถามเพิ่มเติม ศูนย์สมองและกระดูกสันหลัง โรงพยาบาลพญาไท 2 ชั้น 4 อาคาร A โทร 02-617-2444 ต่อ 7451,4484 หรือ Call Center 1772 ตลอด 24 ชั่วโมง